Stopio a Chwilio, Argymhellion Cenedlaethol - Ebrill 2022
Yn 2020, lansiwyd ein gwaith thematig ar wahaniaethu ar sail hil, sy'n ein galluogi i ymchwilio'n annibynnol i achosion na fyddent fel arfer yn bodloni ein trothwy ar gyfer ymchwilio. Mae mabwysiadu dull thematig yn ein helpu i adeiladu’r corff angenrheidiol o dystiolaeth er mwyn ysgogi gwelliannau gwirioneddol yn arferion yr heddlu drwy nodi arfer da a materion systemig, ac yn 2020 fe wnaethom ddefnyddio’r dull hwn i lunio 11 o argymhellion dysgu ffurfiol i’r Gwasanaeth Heddlu Metropolitan (MPS) yn dilyn astudiaeth i bum achos yn ymwneud â defnydd stopio a chwilio.
Yn 2022, fe wnaethom gyhoeddi adroddiad yn cymryd y cam nesaf ymlaen o’r gwaith hwnnw, gan edrych ar ddysgu y gellid ei rannu ar lefel genedlaethol.
Mae ein hargymhellion thematig a’n hymatebion i’w gweld isod.
IOPC reference
Recommendations
Argymhelliad 1: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu a’r Coleg Plismona
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC a’r Coleg Plismona yn gweithio gyda’i gilydd i ddatblygu canllawiau ar sut i ddiogelu pobl o gefndir Du, Asiaidd, neu leiafrifoedd ethnig arall rhag cael eu stopio a’u chwilio oherwydd penderfyniadau sy’n cael eu heffeithio gan gudd-wybodaeth yn seiliedig ar ragdybiaethau, stereoteipiau, a thuedd hiliol, a lliniaru'r risgiau o wahaniaethu.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Mae Arfer Proffesiynol Awdurdodedig Stopio a Chwilio (APP) y Coleg a pharagraff 2.2B o God A PACE (2015) sydd eisoes ar waith yn nodi’r sefyllfa gyfreithiol ac yn cynnwys naratif arwyddocaol yn ymwneud â rhagfarn a gwahaniaethu, gan nodi na all swyddogion ddefnyddio ffactorau personol fel y rheswm dros atal unigolyn.
Fodd bynnag, gan ystyried tystiolaeth a ddarparwyd yn adroddiad yr IOPC, bydd yr APP yn cael ei ailystyried i sicrhau perthnasedd parhaus drwy ystyried cyfeirio at wybodaeth berthnasol a chudd-wybodaeth yn fwy eglur. Hefyd, dylai egluro na ddylid defnyddio stereoteipiau a thuedd. Disgwylir y byddai hyn yn:
Cynorthwyo swyddogion i ffurfio seiliau dros arosiadau sy'n wrthrychol resymol o ystyried y wybodaeth sydd ar gael; a
Darparu fframwaith i ddisgrifio'r ffactorau sy'n cyfrannu at swyddog yn amau gwirioneddol y byddai'n dod o hyd i'r eitem y gofynnir amdani.
Ymhellach, fe'i hystyrir yn bwysig bod y rhai sy'n paratoi proffiliau problemau a chynhyrchion tebyg o'r gymuned gudd-wybodaeth hefyd yn derbyn mewnbwn a hyfforddiant ar ragfarn anymwybodol a stereoteipio ac mae hyn yn cael ei adnewyddu'n rheolaidd.
Argymhelliad 2: i'r Swyddfa Gartref
Mae’r IOPC yn argymell bod y Swyddfa Gartref yn adolygu’r hyn sy’n sail resymol dros amheuaeth dros feddu ar ganabis. Dylai'r adolygiad ystyried a yw arogl canabis yn unig yn darparu sail resymol dros stopio a chwilio ac a oes angen unrhyw newidiadau i God PACE A.
Ymateb:
Heb ei dderbyn
Mae’r Llywodraeth yn llwyr gefnogi’r heddlu yn y defnydd teg, cymesur a chyfreithlon o stopio a chwilio i frwydro yn erbyn trosedd ac amddiffyn cymunedau. Mae ein hymagwedd at gyffuriau yn parhau i fod yn glir - rhaid i ni atal y defnydd o gyffuriau yn ein cymunedau, cefnogi pobl trwy driniaeth ac adferiad, a mynd i'r afael â chyflenwi cyffuriau anghyfreithlon. Rydym yn cydnabod pryderon yr IOPC bod canfyddiad bod y seiliau hyn yn arwain at ddefnydd anghymesur o bwerau stopio a chwilio yn erbyn unigolion du. Rydym yn parhau’n glir na ddylai unrhyw un fod yn destun y defnydd o stopio a chwilio ar sail eu hil neu ethnigrwydd, ac mae mesurau diogelu yn bodoli i sicrhau nad yw hynny’n digwydd, gan gynnwys casglu data helaeth, defnyddio fideo a wisgir ar y corff a chanllawiau statudol i cynyddu tryloywder ac atebolrwydd.
Mae Cod PACE A, y canllawiau statudol sy’n ymdrin â defnydd yr heddlu o stopio a chwilio, yn nodi bod yn rhaid i sail resymol dros amheuaeth fod yn ymwneud â’r tebygolrwydd y bydd y gwrthrych dan sylw yn cael ei ganfod. Mae hefyd yn dweud, yn absenoldeb cudd-wybodaeth neu wybodaeth benodol, y gall fod seiliau rhesymol ar sail ymddygiad rhywun, a bod chwiliadau’n fwy tebygol o fod yn effeithiol a chyfreithlon pan fydd eu seiliau’n seiliedig ar ffactorau gwrthrychol lluosog.
Mae'r Coleg Plismona yn darparu Arfer Proffesiynol Awdurdodedig (APP) i swyddogion heddlu ar eu defnydd o stopio a chwilio. Mae hyn yn amlwg nad yw'n arfer da i swyddog seilio ei sail ar gyfer chwilio ar un ffactor, megis arogl canabis yn unig. Rydym yn ymwybodol o’n hymwneud â heddluoedd o amrywiaeth o ddulliau a ddefnyddiwyd i ddefnyddio arogl canabis fel yr unig resymau dros stopio a chwilio, o gadw at ganllawiau arfer gorau’r APP i waharddiad llwyr ar ddefnyddio arogl canabis yn unig i cyfiawnhau stopio a chwilio. Mae Gwasanaeth Heddlu Llundain, er enghraifft, wedi bod â gwaharddiad o’r fath ar waith ers 2013.
Yn 2017 cynhaliodd y Coleg Plismona ymchwil i'r cysylltiad rhwng swyddogion yn defnyddio arogl canabis fel sail i atal a chanlyniadau cyfiawnder troseddol y chwiliad. Daethant i’r casgliad bod ffactorau ymddygiadol yn chwarae rhan amlycach nag arogl canabis ym mhenderfyniadau swyddogion i chwilio am ganabis, ond ni wnaeth chwiliadau yn seiliedig ar arogl canabis gan swyddogion unrhyw wahaniaeth i’r canlyniadau cyfiawnder troseddol o gymharu â chwiliadau eraill ar wahanol seiliau.
O ystyried cryfder y canllawiau sydd ar gael i heddluoedd ar y cwestiwn hwn, teimlwn ei fod yn well ymddiried mewn Prif Gwnstabliaid sy'n gweithredu'n annibynnol a PCCs a etholwyd yn ddemocrataidd i benderfynu sut y dylid defnyddio stopio a chwilio yn eu hardal heddlu. Rydym yn parhau i adolygu hyn yn barhaus ac yn ymgysylltu ag ystod eang o randdeiliaid i ddatblygu polisi.
Argymhelliad 3: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC yn cymryd camau i gefnogi heddluoedd i leihau dibyniaeth eu swyddogion ar arogl canabis yn unig wrth benderfynu stopio a chwilio rhywun ac yn lle hynny defnyddio seiliau ar sail ffactorau gwrthrychol lluosog yn ymwneud â’r unigolyn penodol hwnnw.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Mae arfer gorau ar gael ar sail gwrthrychol cryf a chymesur dros chwilio mewn sefyllfaoedd lle amheuir canabis; ac ymdriniwyd ag ef drwy ddarparu datblygiad proffesiynol parhaus cenedlaethol (CPD), ar 3 Rhagfyr 2021, i orfodi arweinwyr tactegol. Roedd hyn yn cynnwys arogl canabis ac roedd yn cynnwys ffactorau goddrychol a gwrthrychol yn ogystal â'r effaith ar ganlyniadau. Rhannwyd hyn hefyd gyda heddluoedd trwy ofod cydweithio Canolfan Wybodaeth Stopio a Chwilio NPCC. Hefyd, mae'r APP uchod eisoes wedi'i ddiweddaru mewn perthynas ag arogl canabis a'r rhesymau dros stopio a chwilio, sy'n ei wneud hi'n glir nad yw arogl yn unig yn arfer da, h.y. cael hwn fel un ffactor i'w gyfiawnhau.
Argymhelliad 4: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu a’r Coleg Plismona
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC a’r Coleg Plismona yn adolygu effeithiolrwydd a chymhwysiad GOWISELY ac yn ystyried a yw ei ddefnydd yn arwain at stopio a chwilio proffesiynol lle mae’r person yn deall y rhesymau dros weithredoedd swyddog cyn dechrau’r chwiliad.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
O dan God PACE A, mae gofyniad cyfreithiol ar swyddogion i wneud y mwyaf o ddealltwriaeth pwnc cyn dechrau chwiliad a rhaid iddynt esbonio’r pwyntiau sy’n ofynnol yn ôl y gyfraith. Er mwyn cefnogi hyn fel aide memoire, mae GOWISELY wedi'i fabwysiadu gan yr heddlu ers sawl blwyddyn ac mae'r heddlu a'r cyhoedd yn ei ddeall yn dda.
Mae NPCC a’r Coleg yn derbyn, os yw unigolyn yn deall y rhesymau dros weithred swyddog, ei fod yn fwy tebygol o dderbyn y rhain a pheidio ag ystyried y cyfarfyddiad yn fympwyol neu’n annheg. Mae sawl heddlu wedi dechrau ar y gwaith o ehangu'r gofynion fel y nodir yn y gyfraith i gynnwys elfennau cyfiawnder gweithdrefnol gwirfoddol (PJ).
Gan adeiladu ar hyn, mae’r Coleg a’r NPCC yn gweithio gyda’r heddluoedd hyn i brofi effeithiolrwydd defnyddio fframwaith Cyfiawnder Trefniadol i asesu rhyngweithiadau swyddogion y tu hwnt i ofynion cyfreithlon; a sicrhau dealltwriaeth gywir o sail y chwiliad ac i ba raddau y gellir ei gynnal.
Argymhelliad 5: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu a’r Coleg Plismona
Mae’r IOPC yn argymell bod NPCC a’r Coleg Plismona yn cefnogi Prif Swyddogion i weithredu hyfforddiant cenedlaethol y Coleg Plismona ar sgiliau cyfathrebu a’r defnydd o ddad-ddwysau yn ystod stopio a chwilio.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Mae'r iteriad cyntaf o'r Cynllun Gweithredu Hil ar y cyd rhwng yr NPCC/Coleg Plismona'r Heddlu a gyhoeddwyd yn ddiweddar yn cynnwys pwyntiau penodol sy'n mynd i'r afael â'r argymhelliad hwn. Fel rhan o ymrwymiad Prif Gwnstabliaid i nodi a mynd i'r afael ag anghymesuredd yn y defnydd o rym trwy brosesau atebolrwydd a dysgu cadarn yn seiliedig ar graffu a goruchwylio, gan gynnwys:
Hyfforddiant a CPD mewn defnydd cyfreithlon o stopio a chwilio, gwneud penderfyniadau a chyfathrebu;
Hyfforddiant dad-ddwysáu effeithiol; a
Chyfranogiad cymunedol wrth graffu ar y defnydd o rym.
Yn ogystal, mae’r Coleg Plismona wedi datblygu cwricwlwm Hyfforddiant Diogelwch Personol deuddydd newydd sy’n ceisio mynd i’r afael â materion yn ymwneud â dad-ddwysáu trwy ei gyflwyno’n llawn i heddluoedd - mae hwn eisoes wedi dechrau mewn rhai heddluoedd a disgwylir iddo gael ei gwblhau erbyn diwedd 2023.
Argymhelliad 6: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC yn cefnogi Prif Swyddogion i ystyried y camau y gellir eu cymryd yn eu heddlu i sicrhau bod pob swyddog yn deall bod ganddynt rwymedigaeth i herio ymddygiadau amhriodol a all ddigwydd yn ystod cyfarfyddiad stopio a chwilio. Dylai hyn gynnwys sefyllfaoedd lle nad oes gan swyddogion sail ddigonol, lle gallai rhagfarnau fod wedi dylanwadu ar y penderfyniadau a wneir, lle bu cyfathrebu'n amhriodol neu lle defnyddiwyd grym gormodol.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Gallai’r camau a fydd yn cael eu hystyried i fynd i’r afael â’r argymhelliad hwn gynnwys:
- Adolygiad o'r Cod Moeseg;
- Mesurau yn y Cynllun Gweithredu Hil i leihau erledigaeth;
- Cefnogaeth i swyddogion trwy eu gweithgaredd CPD;
- Goruchwylwyr yn rhoi adborth i swyddogion ar ansawdd y cyfarfyddiadau stopio a chwilio y maent wedi'u cynnal; a
- Mesurau sydd wedi’u cynnwys yn agenda proffesiynoli ehangach yr heddlu.
Argymhelliad 7: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC yn cefnogi Prif Swyddogion i gymryd camau i sicrhau bod swyddogion yn eu heddlu yn deall eu rhwymedigaeth i ddod â chyfarfyddiadau i ben unwaith y bydd eu hamheuon wedi tawelu, mewn modd sy’n lleihau effaith ac anfodlonrwydd, heblaw bod seiliau dilys a rhesymol pellach dros amheuaeth barhaus.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Mae gofyniad presennol yng Nghod PACE A ar swyddogion i roi terfyn ar gyfarfyddiadau stopio a chwilio sy’n gyson â’r argymhelliad hwn. Bydd gwaith pellach yn cael ei wneud i ddeall y cymorth sydd ei angen ar heddluoedd i sicrhau bod eu swyddogion yn cydymffurfio â hyn.
Argymhelliad 8: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu a’r Coleg Plismona
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC a’r Coleg Plismona yn cydweithio i ddatblygu canllawiau ar sut i ddiogelu pobl o gefndir Du, Asiaidd, neu leiafrif ethnig arall rhag profi defnydd anghymesur o rym yn ystod stopio a chwilio oherwydd rhagdybiaethau a rhagfarnau ystrydebol sy’n effeithio ar ymateb plismona.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Ar y cyd â rhanddeiliaid allweddol, mae'r Coleg wedi cynnal adolygiad o'r Stopio a Chwilio presennol er mwyn darparu arweiniad manylach ar ddefnyddio gefyn llaw yn ystod cyfarfyddiadau. O ganlyniad, ehangwyd y cynnwys i gynnwys esboniadau ar sut y dylai swyddogion ymgysylltu â'r sawl a ddrwgdybir er mwyn sicrhau cydweithrediad cyn ystyried defnyddio gefynnau (a ddylai fod yn ddewis olaf). Os byddant yn cael eu defnyddio, esbonnir yr ystyriaethau y dylai swyddog seilio eu penderfyniad arnynt, ynghyd â gwybodaeth bellach ar adrodd am y defnydd o rym, yn ogystal ag ystyriaeth o'r defnydd parhaus o gefynnau.
Yn fwy cyffredinol, mae'r Cynllun Gweithredu Hil yn nodi y bydd y Coleg Plismona yn adolygu'r Model Penderfynu Cenedlaethol i sicrhau bod swyddogion yn gallu ystyried effaith ddiwylliannol a thrawma wrth ystyried pwerau, gan gynnwys defnyddio grym, fel rhan o'u prosesau penderfynu tabl aide memoire, yn seiliedig ar y Model Penderfyniad Cenedlaethol (NDM) i gefnogi swyddogion i wneud penderfyniadau o dan yr amgylchiadau hyn hefyd yn cael ei gynnwys yng nghanllaw APP.
Argymhelliad 9: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC yn cefnogi Prif Swyddogion i gymryd camau i sicrhau, o fewn eu heddlu, nad yw swyddogion sy’n arfer pwerau stopio a chwilio yn defnyddio grym, yn enwedig cyffion llaw, fel mater o drefn, a’u bod ond yn uwchgyfeirio i chwiliad gorfodol lle bod y person yn gwrthwynebu neu'n ei wneud yn glir eu bod yn amharod i gydweithredu.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Mae canllawiau diwygiedig ar gefyn llaw wedi'u cynnwys yn yr APP stopio a chwilio wedi'i ddiweddaru; a bydd NPCC yn canfod pa gymorth ychwanegol sydd ei angen ar heddluoedd. Bydd cais y Ffurflen Data Blynyddol (ADR) newydd mewn perthynas â'r defnydd o rym a ddefnyddir yn ystod stopio a chwilio a monitro hyn fel y mae'n ymwneud â gefyn llaw yn helpu i ddeall pryd mae grym yn cael ei ddefnyddio. Mae mesurau eraill i'w hystyried i fynd i'r afael â hyn yn cynnwys gweithgarwch CPD cenedlaethol yn y dyfodol.
Argymhelliad 10: i'r Swyddfa Gartref
Mae’r IOPC yn argymell bod y Swyddfa Gartref yn cytuno ar ddull o gofnodi data am nodweddion gwarchodedig unigolion sydd â phwerau plismona eraill (megis A.163 a’r defnydd o rym) a ddefnyddir arnynt ar yr un pryd â chael eu stopio a’u chwilio. Dylai'r dull fod yn rhan o brotocolau cofnodi presennol a dylai gynnwys adroddiadau ar y cysylltiadau rhwng ethnigrwydd yr unigolyn a'i gysylltiad â stopio a chwilio, defnyddio grym a stopio cerbydau.
Ymateb:
Heb ei dderbyn
Mae'r Swyddfa Gartref yn ceisio deall yn well y gwahaniaethau o ran stopio a chwilio yn barhaus a rhannu hyn yn gyhoeddus er budd tryloywder. Am y tro cyntaf yn 2021 casglwyd data lefel digwyddiad gennym gan gynnwys gwybodaeth am oedran a rhyw y rhai a stopiwyd i gyd-fynd â’n casgliad data hirsefydlog ar ethnigrwydd, ac rydym hefyd yn gallu dangos yn benodol ble a phryd y cynhelir chwiliadau. Rydym yn cyhoeddi'r wybodaeth hon yn flynyddol yn ein bwletin ystadegol Pwerau a Gweithdrefnau'r Heddlu. Mae’r data ychwanegol hwn yn ein galluogi i greu darlun cliriach o sut y defnyddir stopio a chwilio a’r ffordd orau o adeiladu ar yr ymddiriedaeth a’r hyder presennol sydd gan yr heddlu a’r gymuned y maent yn ei gwasanaethu.
Mae’r Swyddfa Gartref wedi cyhoeddi data ar ddefnydd ehangach yr heddlu o rym ers mis Rhagfyr 2018. Mae'r ystadegau'n cynnwys dadansoddiad yn ôl math o rym, rheswm dros rym, canlyniad, anafiadau, a gwybodaeth pwnc megis oedran, rhyw ac ethnigrwydd.
Rydym yn casglu data yn ôl yr hyn sy'n gymesur ac yn berthnasol i stopio a chwilio, gan ganolbwyntio ar y meysydd hynny lle mae gennym reswm da dros gredu bod gwahaniaethau yn y defnydd o'r pŵer.
Argymhelliad 11: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu
Mae’r IOPC yn argymell, unwaith y bydd proses safonol ar gyfer cofnodi data ar nodweddion gwarchodedig unigolion sydd â phwerau plismona eraill a ddefnyddir arnynt (megis A.163 a'r defnydd o rym) ar yr un pryd â chael eu stopio a’u chwilio wedi’i chytuno, bod yr NPCC yn darparu cymorth i heddluoedd i’w weithredu yn eu hardal leol.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Yn unol ag argymhellion 5 a 6, mae Cynllun Gweithredu Hil yr Heddlu yn cynnwys ymrwymiadau gan y Coleg a NPCC a fydd yn mynd i'r afael â'r argymhelliad hwn. Bydd Prif Gwnstabliaid yn mabwysiadu dull gweithredu cenedlaethol cytûn ar gyfer cofnodi, dadansoddi, goruchwylio a chraffu ar bwerau’r heddlu (e.e. a.163 RTA 1988, a.60 Deddf Cyfiawnder Troseddol a Threfn Gyhoeddus 1963 stopio a chwilio a defnyddio grym). Bwriad hyn yw galluogi adnabod, a gweithredu i ddileu gwahaniaethau hiliol ar lefel heddlu ac unigol. Y mesurau i gyflawni'r uchelgais hwn yw:
- Bydd NPCC a'r Coleg yn datblygu ac yn gosod ymagwedd, proses a chanllawiau cenedlaethol.
- Bydd NPCC yn llywio gweithrediad y dull ac yn treialu ADR neu ddefnyddio RTA a.163.
- Bydd y Coleg yn datblygu Cod Ymarfer i roi'r dull cenedlaethol a nodir yn y Cynllun Gweithredu Hil ar sail statudol, a thrwy hynny wella plismona ar gyfer pobl Ddu.
- Bydd NPCC yn cefnogi heddluoedd trwy ddarparu mecanwaith i allu nodi ac unioni ymddygiad hiliol a thuedd wrth ryngweithio â phobl Ddu yn rhagweithiol pan fydd swyddogion yn defnyddio eu pwerau.
- Bydd heddluoedd yn mabwysiadu methodoleg gyson gytûn ar gyfer cyhoeddi data a gweithredu prosesau i graffu'n effeithiol ar y wybodaeth hon.
Derbyniwyd yr argymhelliad hwn hefyd gan yr Arweinydd Cenedlaethol ar gyfer Plismona’r Ffyrdd, Prif Gwnstabl Jo Shiner.
Argymhelliad 12: i'r Swyddfa Gartref
Mae’r IOPC yn argymell bod y Swyddfa Gartref yn cytuno ar ddull o gofnodi data ar y defnydd o bwerau Adran 163. Dylai data gynnwys gwybodaeth ar ba sail y cafodd cerbyd ei stopio, nodweddion y preswylwyr, ac unrhyw ganlyniadau yn dilyn y stopio.
Ymateb:
Heb ei dderbyn
O dan adran 163 (a.163) o Ddeddf Traffig Ffyrdd 1988, mae'n ofynnol i yrrwr cerbyd stopio am swyddog mewn lifrai pan ofynnir iddynt wneud hynny. Efallai y bydd yr heddlu am stopio cerbyd a siarad â’r gyrrwr am nifer o resymau, gan gynnwys yswiriant neu MOT.
Rydym yn ymwybodol o bryderon ynghylch anghymesuredd canfyddedig wrth arfer pwerau Deddf Traffig Ffyrdd a.163. Ar hyn o bryd nid oes unrhyw ofyniad i gasglu data ar y defnydd o'r pŵer hwn gan ein bod yn credu y byddai hyn yn gwneud y rhyngweithio'n hirach, yn fwy ffurfiol ac yn creu baich ychwanegol ar orfodi'r gyfraith wrth gofnodi'r wybodaeth hon Rydym hefyd yn ymwybodol bod nifer o heddluoedd, gan gynnwys y Gwasanaeth Heddlu Metropolitan, wedi cynnal cynllun peilot i gasglu'r data hwn.
Byddai unrhyw benderfyniad terfynol ar gyflwyno gofyniad i gasglu data ar y defnydd o a.163 yn elwa o ystyried canfyddiadau'r cynlluniau peilot hyn, ochr yn ochr ag ymgynghori â'r NPCC i archwilio ymarferoldeb casglu data.
Ymateb ar wahân gan NPCC/CoP ar 16 Mehefin 2022:
Bydd Prif Gwnstabliaid, trwy Gynllun Gweithredu Hil yr Heddlu, yn datblygu fframwaith i weithredu cofnodi arosfannau cerbydau dan a.163 RTA ac annog rhanddeiliaid eraill yn y diwydiant moduro ac yswiriant i gyflenwi data perthnasol. Wrth i wybodaeth o'r fath gael ei chasglu, bydd ei heffaith ar bobl Ddu yn cael ei hystyried; ac unrhyw wahaniaethau amlwg sy'n destun her a gweithrediad prosesau dysgu yn seiliedig ar graffu a goruchwylio. Bydd prosesau o'r fath yn cynnwys hyfforddiant a CPD yn cwmpasu defnydd cyfreithlon o a.163, gwneud penderfyniadau a sgiliau cyfathrebu. Er mwyn cyflawni’r uchelgais hwn:
- Gan weithio gyda'r Coleg, bydd NPCC yn datblygu dull cyson o gofnodi'r defnydd o bwerau a.163 gan bob heddlu ac yn adolygu cynlluniau peilot lefel heddlu blaenorol ar gasglu'r data hwn.
- Bydd NPCC a'r Coleg yn ystyried data, gan nodi a herio unrhyw anghymesuredd ymddangosiadol.
- Bydd NPCC yn gweithredu treial i gynnwys monitro a.163 yn yr ADR.
- Bydd NPCC yn monitro effaith gweithgaredd mewn gwahaniaethau a gofnodwyd a nodwyd gyda data cenedlaethol a heddlu.
- Bydd NPCC yn ymrwymo i fabwysiadu cynllun cyhoeddi yn flynyddol.
Derbyniwyd yr argymhelliad hwn hefyd gan yr Arweinydd Cenedlaethol ar gyfer Plismona’r Ffyrdd, Prif Gwnstabl Jo Shiner.
Argymhelliad 13: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC yn cefnogi Prif Swyddogion i gymryd camau i sicrhau bod swyddogion yn dilyn APP stopio a chwilio y Coleg Plismona ac yn defnyddio eu fideo a wisgir ar y corff er mwyn cipio’r holl wybodaeth berthnasol yn yr amser sy’n arwain at gadw’r person ar gyfer chwiliad, cynnal y chwiliad ei hun a chasgliad dilynol y cyfarfyddiad.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Mae arweinydd cenedlaethol BWV, DCC Jim Colwell, wedi cadarnhau y bydd pwyntiau o’r fath yn cael eu cynnwys, lle ei fod yn briodol, o fewn canllawiau cenedlaethol sydd i’w cadarnhau a’u cyhoeddi ym mis Hydref 2022. Mae Portffolio BWV eisoes yn ymgysylltu â'r Swyddfa Gartref a'r IOPC ar ddatblygu a gweithredu'r argymhelliad hwn.
Hefyd, adlewyrchir y camau hyn yn Ffrwd Waith 2, Cam Gweithredu 7 Cynllun Gweithredu Hil yr Heddlu, sy'n datgan:
‘Bydd arweinydd NPCC ar gyfer BWV yn diffinio paramedrau gweithredol sy’n sicrhau defnydd cenedlaethol cyson gan swyddogion a staff yr heddlu. Bydd hyn yn rhoi mwy o hyder yng nghyfreithlondeb yr heddlu, gan ddarparu mecanwaith i fynd ati'n rhagweithiol i nodi a chywiro ymddygiadau hiliol a thuedd wrth ryngweithio â'r bobl Ddu wrth ddefnyddio pwerau. I gyflawni’r uchelgais hwn:
- Bydd arweinydd NPCC ar BWV yn gwneud penderfyniad polisi yn diffinio'r defnydd o BWV o fewn gweithgareddau plismona.
- Bydd y Coleg yn pennu canllawiau ar ddefnyddio BWV mewn cyd-destun gweithredol.
- Bydd yr NPCC yn cynhyrchu canllawiau ar graffu a monitro BWV mewn perthynas â sicrhau ansawdd cyfarfyddiadau.
- Bydd heddluoedd yn gweithredu canllawiau NPCC ar gyfer defnyddio a chraffu ar BWV.
- Bydd yr NPCC yn monitro cydymffurfiaeth wrth ddefnyddio canllawiau gweithredol BWV.
- Bydd yr NPCC yn archwilio’r defnydd o dechnoleg bellach wrth fonitro cyfarfyddiadau ac wrth gymhwyso pŵer’.
Argymhelliad 14: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC yn cefnogi Prif Swyddogion i gymryd camau er mwyn sicrhau bod y strwythurau sydd ganddynt ar waith yn hwyluso monitro a goruchwyliaeth briodol o’r defnydd o bwerau stopio a chwilio, a bod goruchwylwyr yn cael yr amser a’u bod wedi cael eu hyfforddi’n ddigonol i gyflawni eu dyletswyddau goruchwyliaeth.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Bydd prif gwnstabliaid yn nodi ac yn mynd i'r afael ag anghymesuredd yn y defnydd o stopio a chwilio, yn enwedig mewn perthynas â chyffuriau a chwilio plant. Bydd hyn yn cael ei gyflawni trwy gael prosesau atebolrwydd a dysgu cadarn yn seiliedig ar graffu a goruchwylio, gan gynnwys hyfforddiant a CPD mewn defnydd cyfreithlon, gwneud penderfyniadau a chyfathrebu, hyfforddiant dad-ddwysáu effeithiol a chynnwys y gymuned wrth graffu ar bwerau stopio a chwilio. Camau gweithredu penodol:
Bydd y Coleg yn adolygu gweithgarwch presennol o fewn heddluoedd sy'n treialu'r defnydd o ddulliau cyfiawnder gweithdrefnol gan oruchwylwyr, gydag asesiad yn ystyried nodi tueddiadau, yr effaith ar ymddygiad swyddogion, cyfathrebu ac empathi.
Bydd arweinwyr y Coleg ac NPCC yn gweithio gyda heddluoedd i sefydlu ymagwedd gwerthoedd gweithdrefnol ar gyfer goruchwyliaeth sy’n mynd y tu hwnt i asesu gweithgarwch cyfreithlon, gan ganolbwyntio ar degwch a pharch wrth ddefnyddio pwerau’r heddlu.
Bydd y Coleg yn cyflwyno APP diwygiedig a diwygiadau priodol i'r cwricwlwm hyfforddi cenedlaethol gan sicrhau ei fod yn cynnwys hyfforddiant goruchwylwyr.
(Ymhellach i'r ymateb i argymhellion 13 uchod ac 16 isod), bydd NPCC a'r Coleg yn datblygu pecynnau cymorth ar gyfer goruchwylio a chraffu ar BWV o stopio a chwilio.
Bydd NPCC a’r Coleg yn gweithio gyda’r Swyddfa Gartref i ddatblygu dull cenedlaethol o graffu ar stopio a chwilio.
Bydd heddluoedd yn gweithredu'r dull cenedlaethol o graffu ar stopio a chwilio.
Bydd NPCC yn eiriol dros lefelau gorfodol o oruchwyliaeth mewn dull cenedlaethol o graffu ar stopio a chwilio, chwiliadau a.60 CJPOA a chwiliadau sy'n ymwneud â mannau personol agos ar y corff.
Bydd heddluoedd yn cynnal archwiliad o'r hyfforddiant sydd ar gael i oruchwylwyr.
Bydd heddluoedd yn cynnal hunanasesiad i weld os ydynt yn cydymffurfio ag APP re: monitro a goruchwylio ac yn rhoi adborth ar ei addasrwydd i'r Coleg.
Cydnabyddir bod heriau penodol o ran chwiliadau a.60 CJPOA, felly yn unol â Chynllun Gweithredu Hil yr Heddlu, bydd Prif Gwnstabliaid yn nodi ac yn mynd i'r afael ag anghymesuredd yn y defnydd o a.60 CJPOA a'i effaith ar gymunedau, trwy fod ag atebolrwydd cadarn a prosesau dysgu yn seiliedig ar graffu a goruchwylio. Bydd hyn yn cynnwys: Hyfforddiant a CPD mewn defnydd cyfreithlon; gwneud penderfyniadau a chyfathrebu; rheoli'r defnydd a arweinir gan gudd-wybodaeth o'r pwerau hyn a'i effeithiolrwydd wrth ymdrin â thrais difrifol; a chynnwys y gymuned wrth graffu ar ddefnydd a.60. I gyflawni hwn:
Bydd heddluoedd yn dechrau craffu a monitro lleol ar awdurdodiadau a.60 CJPOA.
Bydd heddluoedd yn cynnal archwiliad o'r ddarpariaeth hyfforddiant sydd ar waith ar gyfer Adran 60.
Bydd heddluoedd yn cynnal hunanasesiad i weld os ydynt yn cydymffurfio ag APP ac yn rhoi adborth ar ei addasrwydd i'r Coleg.
Argymhelliad 15: i'r NPCC
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC yn cefnogi Prif Swyddogion i weithio gyda chyrff plismona lleol i weithredu egwyddorion APP y Coleg Plismona ar oruchwyliaeth gymunedol mewn perthynas â stopio a chwilio.
Ymateb ar y cyd gan NPCC a CoP:
Wedi'i dderbyn
O fewn yr elfen 'Cynnwys' o'r fframwaith canlyniadau yng Nghynllun Gweithredu Hil yr Heddlu sy'n anelu at sicrhau bod gwasanaeth yr heddlu yn cynnwys pobl Ddu fel mater o drefn yn ei lywodraethu, mae ymrwymiad i sicrhau bod hyn yn digwydd yn rhagweithiol ac fel mater o drefn wrth oruchwylio ac prosesau craffu. Bydd hyn yn cael ei gyflawni trwy:
Bydd yr NPCC yn gweithio gyda'r APCC a chymunedau i adolygu sianeli ymgysylltu presennol megis (Grwpiau Cynghori Annibynnol a Phaneli Craffu) i nodi ffyrdd o gryfhau ymhellach lais a dylanwad cymunedau ym maes llywodraethu plismona.
Bydd y Coleg Plismona yn adeiladu’r sylfaen dystiolaeth ar ymgysylltu cymunedol effeithiol ac yn ei rhannu â heddluoedd gan gynnwys treialu a gwerthuso gwahanol ddulliau o ymgysylltu.
Bydd gwaith yn cael ei wneud i ddiffinio fframwaith data cenedlaethol i gefnogi mapio hyder cymunedol gan heddluoedd.
Bydd heddluoedd yn mapio hyder cymunedol; cynhyrchu cynlluniau gweithredu lleol i gefnogi ymgysylltiad cymunedol; a chyhoeddi canlyniadau eu hymgysylltu.
Bydd heddluoedd yn hunanasesu eu gallu i gyflawni'r blaenoriaethau
Bydd heddluoedd yn cynhyrchu cynllun gweithredu ar gyfer mynd i'r afael â chamau gweithredu a gweithredu'r hyn a ddysgwyd o'r ymgysylltu.
Bydd NPCC yn adolygu ac yn monitro gweithrediad hunanasesiadau/cynlluniau gweithredu.
Argymhelliad 16: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu a’r Coleg Plismona
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC a’r Coleg Plismona yn gweithio gyda Swyddfa’r Comisiynydd Gwybodaeth er mwyn gwella APP ar rannu gwybodaeth stopio a chwilio gyda grwpiau craffu a goruchwylio allanol, yn enwedig deunydd fideo a wisgir ar y corff, er mwyn sicrhau mwy o gysondeb a thryloywder.
Ymateb ar y cyd gan NPCC a CoP:
Wedi'i dderbyn
Mae'r Coleg a NPCC hefyd wedi gwneud ymrwymiadau o fewn Cynllun Gweithredu Hil yr Heddlu i fynd i'r afael â'r argymhelliad hwn. Bydd yr arweinydd cenedlaethol ar gyfer BWV yn diffinio paramedrau gweithredol sy'n sicrhau defnydd cyson o'r dyfeisiau hyn gan swyddogion a staff. Bwriad hyn yw sicrhau mwy o hyder yng nghyfreithlondeb yr heddlu a darparu mecanwaith i fynd ati’n rhagweithiol i nodi ymddygiadau a thuedd hiliol pan fydd yr heddlu’n defnyddio eu pwerau yn ystod rhyngweithio â phobl Du. Mae mesurau penodol a fydd yn cael eu datblygu (cyfeirir atynt hefyd yn yr ymateb i argymhelliad 13 uchod):
Bydd arweinydd cenedlaethol NPCC ar gyfer BWV yn gwneud penderfyniad polisi i ddiffinio defnydd BWV o fewn gweithgareddau plismona; a bydd y Coleg yn pennu arweiniad ar sut i'w ddefnyddio mewn cyd-destun gweithredol. Mae DCC Colwell eisoes yn ymwneud â'r Swyddfa Gartref a'r IOPC ar ddatblygu a gweithredu'r argymhellion hyn.
Bydd NPCC yn cynhyrchu canllawiau ar graffu a monitro BWV mewn perthynas â sicrhau ansawdd cyfarfyddiadau.
Bydd heddluoedd yn gweithredu'r ddwy set o ganllawiau y cyfeirir atynt uchod.
Bydd NPCC yn monitro cydymffurfiaeth wrth ddefnyddio canllawiau gweithredol BWV.
Bydd NPCC yn archwilio defnydd o dechnoleg bellach ar gyfer monitro cyfarfyddiadau a chymhwyso pwerau.
Er bod gan rai heddluoedd drefniadau ar waith yn barod i'r safon sy'n ofynnol gan eu Swyddfeydd Comisiynydd Gwybodaeth rhanbarthol, nid yw'r rhain yn cael eu derbyn ar lefel genedlaethol ar hyn o bryd. Felly, bydd NPCC a’r Coleg yn ymgysylltu â’r Comisiynydd Gwybodaeth i ddeall beth fyddai ei angen i ymgorffori hyn o fewn fframwaith y cytunwyd arno’n genedlaethol. Fel isafswm, rhagwelir y byddai hyn yn golygu derbyn fframweithiau y cytunwyd arnynt yn lleol ar sail genedlaethol; ac ar y mwyaf gallai fod yn fframwaith craffu cenedlaethol y cytunir arno gan y Swyddfa Gartref, gyda'r bwriad o newid Cod Pace A neu God Ymarfer newydd.
Argymhelliad 17: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC yn cefnogi Prif Swyddogion i weithio gyda chyrff plismona lleol er mwyn gweithredu’r APP uwch ar rannu gwybodaeth gyda grwpiau craffu a goruchwylio allanol, er mwyn sicrhau cysondeb a thryloywder.
Ymateb ar y cyd gan yr NPCC a CoP:
Wedi'i dderbyn
Fodd bynnag, ni ellir cwblhau’r argymhelliad hwn nes bod argymhelliad 16 wedi’i gwblhau.
Argymhelliad 18: i Gyngor Cenedlaethol Prif Swyddogion yr Heddlu, y Coleg Plismona a’r Swyddfa Gartref
Mae’r IOPC yn argymell bod yr NPCC, y Coleg Plismona a’r Swyddfa Gartref yn archwilio ymarferoldeb comisiynu ymchwil i’r trawma a achosir yn bennaf i bobl o gefndir Du, Asiaidd neu cefndir leiafrifoedd ethnig arall, gan gynnwys plant a phobl ifanc, drwy ddefnyddio stopio a chwilio.
Ymateb:
Wedi'i dderbyn
Mae’r Coleg Plismona wedi sicrhau cyllid gan NPCC i gynnal arolwg cenedlaethol yn archwilio profiadau pobl ifanc o gyswllt a gychwynnwyd gan yr heddlu, gan gynnwys stopio a chwilio. Mae'r Coleg yn bwriadu defnyddio'r arolwg hwn, yn rhannol, i archwilio i ba raddau y mae trawma yn deillio o gyswllt â'r heddlu; a'r effaith a gaiff unrhyw drawma. Mae’r gwaith ar gam cynnar iawn o’i ddatblygiad ond disgwylir iddo gael ei gomisiynu yn ddiweddarach yn 2022.
Bydd y camau gweithredu canlynol yng Nghynllun Gweithredu Hil yr Heddlu, nad ydynt yn canolbwyntio'n benodol ar stopio a chwilio, yn cyfrannu at fynd i'r afael â thrawma yn fwy cyffredinol:
Gan ddefnyddio’r allbwn o adolygiad cyflym o dystiolaeth gan y Coleg, bydd y ffrwd waith Ymgysylltu â’r Gymuned yn cyd-ddylunio cynlluniau peilot gyda’r Gymdeithas Heddlu Du Cenedlaethol, partneriaid allanol a chymunedau Du sy’n ceisio gwella cysylltiadau, cydnabod a chysoni niwed blaenorol, ac ymgysylltu â lleisiau na chlywir yn aml o gymunedau Du.
Ar 4 Gorffennaf 2022, ymatebodd y Swyddfa Gartref fel y canlynol:
Gan gyfeirio at argymhelliad 18 mae ein hymateb wedi’i ddychwelyd fel rhan o ddatganiad NPCC ar yr argymhelliad hwn gan fod hwn yn argymhelliad ar y cyd gan eich ochr chi.